วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

8 วิธีเพิ่มราคาบ้านก่อนขายให้ได้ราคา

หากคุณลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ คุณต้องมุ่งหวังผลตอบแทนตอนขายบ้านให้มากที่สุด โดยปกติแล้วการลงทุนในบ้านและที่ดินผลตอบแทนจะมาจาก 2 ทาง คือ
(1) รายได้ในรูปแบบค่าเช่า ได้จากการที่คุณนำบ้านให้เช่าระหว่างที่คุณถือครองอยู่
(2) รายได้ในรูปของกำไรจากการขายบ้านและที่ดิน
ซึ่งรายได้ประเภทหลังนี้ คุณอาจเข้าใจว่าต้องอาศัยเวลาเป็นตัวกำหนด คือยิ่งถือครองไว้นานเพียงใด มูลค่าบ้านจะเพิ่มขึ้นมากขึ้นเท่านั้น อาจจะต้องรอถึง 5 ปี หรือ 10 ปี เป็นอย่างน้อย
อย่างไรก็ตามการที่จะทำให้ราคาบ้านและที่ดินสูงขึ้นนั้น ใช่ว่าคุณต้องอาศัยเวลาเพียงอย่างเดียว คุณสามารถทำให้มูลค่าบ้านสูงขึ้นโดยอาศัยระยะเวลาสั้นๆได้ โดยวิธีการนี้คุณต้องใช้กับการลงทุนบ้านเก่าหรือบ้านมือสอง  แนวคิดของกลยุทธ์นี้คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้านเก่าจากที่เคยทรุดโทรมให้กับมาดูใหม่อีกครั้ง โดยอาศัยการปรับปรุง ซ่อมแซม เพื่อเพิ่มความสนใจให้กับคนที่คิดที่จะเช่าหรือซื้อบ้าน คุณก็สามารถกำหนดราคาเช่าสูงขึ้น หรือกรณีคิดจะขายก็ขายบ้านได้ราคาดีขึ้น โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้


1.ทำความสะอาดบ้านให้ดูใหม่
ถือเป็นวิธีขั้นพื้นฐานที่ง่ายที่สุดและได้ผลที่ชัดเจน การทำให้บ้านดูสะอาดสะอ้านช่วยให้คุณกำหนดราคาเช่าหรือราคาขายให้สูงขึ้นได้ และช่วยให้ดึงดูดความสนใจในตัวบ้านเป็นอย่างดี
2.เปลี่ยนโฉมและทาสีบ้านให้ทันสมัย
เน้นเลือกทาสีบ้านให้ดูใหม่และทันสมัย รวมถึงการปรับโฉมบ้านให้ดูดี โดยคุณอาจเปลี่ยนดวงไฟ กระจก เปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ หรือปูพื้นใหม่ ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากและเสียค่าใช้จ่ายไม่แพง เพราะปัจจุบันอุปกรณ์ตกแต่งบ้านมีให้เลือกมากมายและราคาไม่แพง
3.เพิ่มพื้นที่ใช้สอยบ้านให้มากขึ้น
วิธีการคือ จัดพื้นที่การใช้งานใหม่ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เช่น เดิมห้องไหนมีขนาดเล็กเกินไป อาจจัดพื้นที่ใหม่โดยรวมกับอีกห้องให้เป็นห้องเดียวให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือเดิมห้องไหนมีขนาดใหญ่เกินไปก็อาจลดขนาดโดยการกั้นห้องออกเป็นส่วนๆ เพื่อช่วยให้ใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้น
4.ปรับเปลี่ยนมุมมองของบ้านให้ดีขึ้น
คุณอาจพบว่ามีมุมมองของบ้านที่เห็นทิวทัศน์ที่สวยงามในบริเวณใกล้เคียง เช่น อาจเห็นสวนสาธารณะ แม่น้ำ ภูเขาหรือบริเวณพื้นที่สีเขียว แต่บ้านหลังดังกล่าวไม่ได้นำมุมมองดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ วิธีการคือคุณอาจเจาะผนังบ้านทำเป็นหน้าต่างแล้วใส่กระจกเข้าไปเพื่อทำให้เห็นมุมมองเหล่านั้นมาช่วยเพิ่มมูลค่าอสังหาริมทรัพย์
5.สร้างสรรค์บ้านให้มีเอกลักษณ์
คุณควรสร้างสรรค์ออกแบบบ้านใหม่ให้มีความแตกต่างกับอสังหาริมทรัพย์อื่นๆที่เคยพบเห็นมา การปรับปรุงบ้านที่ดีคือให้มีความเหมือนกับบ้านอื่นให้น้อยที่สุด เพื่อช่วยดึงดูดผู้มาเห็นได้เป็นอย่างดี


6.ปิดกั้นมุมมองที่ดูไม่ดีของบ้านออกไป
หากคุณพบว่ามีมุมมองของบ้านที่ดูไม่ดี เช่น มองเห็นสลัมหรือป่าช้า เป็นต้น วิธีการคือคุณต้องปรับปรุงโดยการปิดมุมมองนั้นเสีย แล้วไปเปิดมุมมองใหม่ที่ชวนดูมากกว่า เพราะจะทำให้เกิดปัญหาไม่ได้ความสนใจจากผู้ที่พบเห็น
7.ปรับปรุงโดยให้แสงเข้ามาในบ้านมากขึ้น
เป็นการช่วยให้บ้านของคุณดูใกล้ชิดและกลมกลืนกับธรรมชาติ ทำให้มีความรู้สึกว่าบ้านดูสะอาดและปราศจากเชื้อโรค วิธีการคือคุณอาจขยายหน้าต่างให้กว้างขึ้น หรือเปลี่ยนประตูหน้าต่างแบบทึบให้เป็นกระจก หรือติดตั้งช่องกระจกบนเพดาน เพื่อให้แสงลอดเข้ามา
8.ลดเสียงดังที่มารบกวนจากภายนอก
โดยปกติแล้วทุกคนชอบความเงียบหรือความสงบในการอยู่อาศัย หากคุณพบว่ามีเสียงรบกวนเข้ามาในบ้านมากเกินไป คุณอาจดำเนินการโดยการเปลี่ยนผนังหรือการอุดช่องที่เสียงเข้ามาในบ้าน ซึ่งเป็นวิธีช่วยได้อีกทางหนึ่ง
จากที่กล่าวมาข้างต้น เป็นวิธีการเพิ่มมูลค่าบ้านให้กับคุณเพื่อเตรียมที่จะปล่อยเช่าหรือขายบ้านให้ได้ราคา ซึ่งคุณสามารถทำได้ไม่ยาก แต่คงจะใช้กับบ้านทุกหลังคงไม่ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะบ้านและตัวคุณเป็นสำคัญ ที่จะนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากเพียงใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น