วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีซ่อมรอยขีดข่วนบนพื้นไม้ในบ้านง่ายๆ

เมื่อเราอยู่อาศัยในบ้านไปนานๆสิ่งที่หลีกหนีไม่พ้นก็คือรอยขีดข่วน โดยเฉพาะในบ้านที่เป็นพื้นไม้เป็นหลักก็จะทำให้มีรอยขีดข่วน วันนี้เราจะนำเคล็ดลับเด็ดๆ มาฝากกันโดยจะเป็นการซ่อมแซม รอยขีดข่วนบนพื้นไม้ในบ้านของเราด้วยวิธีง่ายตามมาดูกันครับ

ก่อนอื่นเราจะต้องตรวจสอบพื้นไม้ของเราก่อนว่ามีพื้นไม้ที่อ่อนหรือแข็งมากแค่ไหน การตรวจสอบนี้จะทำให้เราทราบสภาพพื้นผิวได้ดี ทำให้การซ่อมแซมนั้นตรงจุด และไม่ทำให้พื้นไม้เสียหายไปมากกว่าเดิมอีกด้วย


ในเบื้องต้นให้เราใช้ฝอยขัดหม้อที่มีเส้นใหญ่บางๆ มาขัดตามรอยพื้นไม้ที่มีรอยขีดข่วนเหล่านั้น และชุบน้ำหมาดๆเช็ดบนพื้นไม้อีกรอบนึง โดยค่อยๆเช็ดหรือถูไปเบาๆนะครับ

ในกรณีที่พื้นไม้ของเรานั้นมีพื้นแข็งมากก็ให้เราใช้กระดาษทรายซึ่งเป็นกระดาษทรายเบอร์ 120 หรือ P120 ขัดไปบนพื้นไม้ก็จะทำให้รอยขีดข่วนลดลงไปได้หรือทำให้รอยขีดข่วนเบาบางลงได้

เมื่อเราทำความสะอาดบนพื้นไม้หรือรอยขีดข่วน แต่บางทีก็จะทำให้พื้นไม้นั้นมีรอยลึกตื้นตามสภาพอยู่พอสมควรให้เราใช้สีโป๊วไม้ลงไปเพื่อรอยขีดข่วนบนพื้นไม้เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น


โดยสีที่เลือกใช้ ให้เลือกสีที่เหมือนกับพื้นไม้ จะสามารถให้รอยลึกนั้นดูตื้นขึ้นดูเนียนตามากยิ่งขึ้น วิธีสุดท้ายหรือขั้นตอนสุดท้ายให้เราใช้วิธีขัดความเงางามให้กับพื้นไม้  ด้วยการใช้น้ำยาเคลือบเงาไม้ไปปิดร่องรอยหรือตำหนิที่เราได้ขัดทำความสะอาดเพื่อที่ให้ไม้นั้นมีเงาและใหม่มากยิ่งขึ้น

ทั้งยังคงสภาพที่ดูแข็งแรงเหมือนเดิม เราสามารถใช้วิธีในการดูแลรักษาไม้หรือพื้นไม้ภายในบ้านได้ทุกชนิดไม่เพียงแต่ในเฉพาะบ้านในบ้านหรือลักษณะที่พื้นไม้ได้ทุกชนิด สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ ได้ผลแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น