วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สาเหตุที่แท้จริงในการขายอสังหาริมทรัพย์

เชื่อไหมครับว่าจริงๆแล้วการขายบ้านนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือทำเลนั่นเอง  เพราะว่าถ้าทำเลดี ไม่ว่าจะทำมาค้าขายหรือทำอะไรก็จะดีไปหมด  สำหรับอสังหาริมทรัพย์ ที่บ้าน มีลักษณะทำเลที่ดี การตั้งราคาขายก็จะทำได้ง่าย และจะมีคนซื้อได้ง่ายตามไปด้วยเช่นกัน แต่ในปัจจัยปัจจุบันนี้การที่ผู้ซื้อจะเลือกซื้อบ้านนั้นมีปัจจัยที่ประกอบกันได้ด้วย 3 ประการ คือ ทำเล  สภาพอาคาร  และราคา  3 ปัจจัยนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อมาก  


เพราะฉะนั้นบ้านจะขายได้หรือไม่ก็ตามลักษณะพื้นที่รวมทั้งผู้ซื้อเองก็จะเป็นคนที่ตัดสินใจว่าบ้านนั้น  อยู่ในทำเลที่ดีมีสภาพที่ดีแตกต่างกันอย่างไร  ในส่วนราคาผู้ซื้อต้องกำหนดราคาขาย  โดยก็ต้องดูว่าสถานที่เหล่านั้นและอสังหาริมทรัพย์ใกล้เคียงนั้น มีราคาแตกต่างกันอย่างไรและมีสภาพที่ดีกว่าหรือไม่  ทุกการตัดสินใจของผู้ซื้อเกิดจากการตัดสินใจจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์นั้นๆทั้งสิ้น

ผู้ขายที่ตั้งราคาขายสูงลิ่วเพราะหวังจะเจอลูกค้าที่กล้าสู้ราคา เนื่องจากชอบทำเลจนพร้อมจะมองข้ามข้อบกพร่องต่างๆ ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ทรุดโทรม เฟอร์นิเจอร์เก่าแก่ หรือเห็นอกเห็นใจในชะตากรรมและอนาคตของผู้ขาย เช่นต้องการเงินไปตั้งตัว หรือมีภาระส่งเสียลูกเรียนต่อต่างประเทศ ย่อมมีโอกาสขายได้น้อยกว่าบ้านที่ตั้งราคาตามสภาพจริง

เพราะบ้านเป็นสินทรัพย์ชิ้นสำคัญที่ทั้งชีวิตอาจซื้อได้ครั้งเดียว จึงไม่มีใครอยากซื้อของแพงแต่คุณภาพไม่ดี หรือซื้อเพราะสงสารคนขาย เนื่องจากการซื้อบ้านมือสอง นอกจากต้นทุนราคาบ้านและค่าตกแต่งแล้ว ยังต้องบวกราคาค่าซ่อมแซมเข้าไปอีกด้วย หากบ้านมีสภาพไม่ดีต้องซ่อมแซมมากและยังราคาแพง ผู้ซื้อย่อมรู้สึกถึงความไม่คุ้มค่า


การกำหนดราคาบ้านที่ดี คือการกำหนดจากทำเลและสภาพบ้าน ไม่ใช่จากความพอใจหรือปัจจัยต่างๆ ในชีวิตของผู้ขาย บ้านจะขายได้หรือไม่ ราคาที่สมเหตุผล คือปัจจัยสำคัญที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น