วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รูปแบบกลโกงต่างๆในการซื้อขายที่ดิน


เรียกได้ว่าการซื้อขายที่ดินในปัจจุบันนี้ถ้าเป็นธุรกรรมที่มีความสำคัญและมีขึ้นในทุกๆวันรวมทั้งมูลค่าของทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าสูงมากไปจนถึงหลักแสนหลักล้านบาทด้วยมูลค่าที่สูงมากอย่างนี้จึงเป็นสาเหตุให้มิจฉาชีพมีวิธีการและกลลวงต่างๆที่ไม่หวังดีเข้ามาหาประโยชน์กับเราและทุจริตหลอกลวงในรูปแบบต่างๆวันนี้เราจึงรวบรวมกลโกงต่างๆที่เรามิจฉาชีพได้ทุจริตในการซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ทำให้เราได้มีความรู้เท่าทันกลโกงเหล่านี้กันครับ

คลโกงเหล่านั้นคือผิดสัญญา ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ให้กันไว้ซึ่งการซื้อที่ดินนั้นผู้ซื้อจะระบุเป็นสัญญาเช่าซื้อแต่ในความเป็นจริงการที่เราจะซื้อขายสัญญาเช่ากับสัญญาจะซื้อขายนั้น มีความแตกต่างกันซึ่งจะเป็นในกรณีที่ผู้ซื้อตกลงกับผู้ขายว่าจะซื้อบ้านพร้อมที่ดินแต่ในสัญญากับบอกว่าที่ดินเพียงอย่างเดียวเผื่อหลีกเลี่ยงภาษีเป็นต้นและในบางรายนั้นมีการทุจริตที่ไม่ยอมออกจากบ้านด้วยก็มีเช่นกัน


อีกวิธีก็คือการสับเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ในกรณีนี้การที่เราไม่เป็นผู้สนิทกันหรือบุคคลที่ไม่สนิทมาขอดูโฉนดที่ดินก็อาจจะนำโฉนดปลอมมาแลกเปลี่ยนกันได้โดยมีลักษณะท่าทีว่าขอยืมโฉนดเจ้าของที่ดินไปดูก่อนหรือช่วยหาผู้ซื้อให้หรือแม่กระทั่งนำโฉนดไปตัวที่สำนักงานที่ดินว่าเป็นของจริงหรือไม่ทั้งนี้ได้มีกลโกงเหล่านี้ปลอมโฉนดแล้วนำมาแลกเปลี่ยนกลับคืนทำให้เรามองไม่ออกถ้าเป็นมืออาชีพจึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นหรือถ้าเรารู้เท่าทันก็ควรรีบแจ้งความก่อน    

และอีกวิธีก็คือในกรณีที่ผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินนั้นขายที่ดิน 2 ครั้งเกิดจากผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินนั้นรับเงินมาแค่บางส่วน  ตกลงกับผู้รับที่ดินว่าจะโอนเงินกันในภายหลัง  ซึ่งผู้ถือกรรมสิทธิ์เดิมนั้นนำโฉนดไปจดทะเบียนให้แก่ผู้อื่นวิธีนี้จะเป็นคนโกงอีกรูปแบบนึง  ทั้งนี้วิธีป้องกันการโกงการซื้อขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ต่างๆนั้นเรา ก็ไม่ควรมอบโฉนดที่ดินหรือบัตรประชาชนไปให้ใคร เพราะอาจจะถูกปลอมลายเซ็นได้และควรเก็บโฉนดที่ดินไว้ให้ดีที่สุด  หรือในกรณีที่เอกสารหรือโฉนดที่ดินหายนั้นควรรีบแจ้งต่อตำรวจโดยเร็ว เพื่อที่มิจฉาชีพไม่สามารถนำไปทำธุรกรรมต่างๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น