วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

5 เคล็ดลับการซื้อบ้านและที่ดินราคาถูก

หากคุณลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การซื้อบ้านและที่ดินราคาถูกถือเป็นเรื่องที่คุณต้องให้ความสำคัญกับมันและคุณต้องหาให้เจอ เพราะบ้านและที่ดินเป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะพิเศษ คือ บ้านแต่ละหลัง ที่ดินแต่ละแห่ง และทำเลที่ตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน  จึงทำให้ราคาบ้านและที่ดินแต่ละแห่งมีความแตกต่างกัน คุณไม่สามารถใช้กลไกตลาดมากำหนดราคาหรือนำมาเป็นราคามาตรฐานในการตั้งราคาบ้านได้เสมอ
การเลือกซื้อบ้านเดี่ยวด้วยลักษณะนี้เอง คุณจึงมีโอกาสทำกำไรได้ตั้งแต่ตอนซื้อ ยิ่งคุณซื้อบ้านในราคาต่ำกว่าราคาท้องตลาดเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คุณทำกำไรได้มากขึ้นเท่านั้น การทำกำไรตั้งแต่ตอนซื้อนี้ถือเป็นเรื่องที่เกิดได้เฉพาะกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้กับการลงทุนอื่น เช่น การลงทุนในหุ้น พันธบัตร ตราสารหนี้ หรือทองคำ เป็นต้น เพราะการลงทุนเหล่านี้มีลักษณะแบบเดียวกัน มีตลาดและราคาตลาดกำหนดไว้ตายตัว ทำให้การลงทุนลักษณะนี้ต้องซื้อตามราคาตลาดเท่านั้น
การที่คุณเลือกซื้อบ้านให้ได้ในราคาถูก ต้องอาศัยทักษะ ความรู้ ความอดทนเข้าช่วย จะถือโชคลาภวาสนาอย่างเดียวก็คงไม่ใช่ ซึ่งมีเคล็ดลับดังต่อไปนี้
1.เลือกซื้อบ้านมือสอง
ควรหลีกเลี่ยงการซื้อบ้านใหม่ เพราะคุณต้องซื้อบ้านตามราคาท้องตลาด การซื้อบ้านมือสองคุณซื้อขายที่ดินราคาถูกสามารถต่อรองราคากับผู้ขายได้ ทำให้คุณมีโอกาสได้บ้านมาในราคาถูก และคนแต่ละคนมองค่าความสึกหรอไม่เท่ากัน หากคุณนำช่างมาประเมินราคาค่าซ่อมแซมและค่าตกแต่งไว้ก่อน จะช่วยให้คุณสามารถต่อรองราคาบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2.ซื้อบ้านในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี
คนส่วนใหญ่มักชอบซื้อบ้านตอนเศรษฐกิจดีและขายบ้านตอนเศรษฐกิจไม่ดี ช่วงเศรษฐกิจดีควรเป็นช่วงที่ขายบ้านเพื่อทำกำไร แต่การซื้อบ้านช่วงเศรษฐกิจไม่ดีเป็นช่วงที่ตลาดเป็นของผู้ซื้อ คุณมีอำนาจต่อรองราคากับผู้ขายสูงกว่าช่วงอื่นๆ ทำให้มีโอกาสซื้อบ้านมาในราคาถูก
3.เลือกซื้อบ้านจากเจ้าของที่ร้อนเงิน หรือมีความจำเป็นเร่งด่วน
การที่คุณเลือกซื้อบ้านกับคนประเภทที่มีปัญหาทางการเงิน หรือคนที่ต้องย้ายถิ่นฐาน หรือที่ทำงานอย่างเร่งด่วน เจ้าของบ้านประเภทนี้มีความจำเป็นที่ต้องขายบ้านอย่างเร่งด่วน ทำให้คุณสามารถต่อรองราคาได้มาก มีโอกาสช่วยให้คุณซื้อบ้านและที่ดินราคาถูกได้มากขึ้นเป็นเงาตามตัวด้วย
4.รู้จักเป็นนายทุนรับซื้อฝากที่ดิน
ถือเป็นเคล็ดลับอย่างหนึ่งที่เก่าแก่และใช้ได้ผลดีมาก เป็นการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ที่นำบ้านมาขายฝาก ซึ่งโดยปกติแล้วราคารับซื้อฝากบ้านพร้อมที่ดินจะมีราคาต่ำกว่าราคาซื้อขายบ้านทั่วไปตามท้องตลาด จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณได้บ้านราคาถูกได้ หากผู้ขายฝากไม่นำเงินมาไถ่ขายฝากตามระยะเวลาที่กำหนด
5.ต่อรองราคาต้องใจแข็งและอดทน
บ้านที่ดินราคาถูกการที่คุณต่อรองราคากับผู้ขาย คุณต้องเจรจาต่อรองอย่างมั่นคงและยึดมั่นกับราคาที่วางแผนไว้ก่อนซื้อเสมอ ห้ามใจอ่อนเด็ดขาด การต่อรองราคาต้องเป็นไปในลักษณะหากไม่ได้ราคาตามที่คุณต้องการก็ไม่สนใจ หรือถ้าต่อรองแล้วไม่ได้จริงๆก็ให้ทิ้งเบอร์ติดต่อ หรือนามบัตรไว้เผื่อผู้ขายเปลี่ยนใจในอนาคต
การทำกำไรตั้งแต่ตอนซื้อโดยซื้อบ้านและที่ดินราคาถูกเป็นการการันตีให้คุณมั่นใจได้เลยว่าคุณมีกำไรแน่นอนในอนาคตหากคุณขายมันออกไป และยังเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้บ้านและที่ดินที่คุณลงทุนไปนั้นเกิดสภาพคล่อง หรือซื้อง่ายขายคล่องเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยลดความอึดอัดในการถือครองอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากของคุณได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น