วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ค้นหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสำหรับคุณ

หากคุณเป็นคนที่สนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่รู้ว่าควรลงทุนในบ้านประเภทไหนดีที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการลงทุนสูงสุด เนื่องจากตลาดบ้านและที่ดินมีมากมายหลายประเภท เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ ที่ดินเปล่า ฯลฯ
ที่จริงแล้วแม้บ้านจะมีหลายประเภท แต่บ้านแต่ละประเภทมีจุดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน  ดังนั้น การที่คุณลงทุนในบ้านให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มันก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เงื่อนไข ความชอบส่วนตัวและเป้าหมายในการลงทุนเป็นสำคัญ เพราะการลงทุนอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทมีความเหมาะสมในการลงทุนในสภาพการณ์ที่ไม่เหมือนกัน ดังต่อไปนี้

ทาวน์เฮ้าส์

ซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์ การลงทุนในทาวน์เฮ้าส์ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง เพราะทำเลมักอยู่ในบริเวณย่านใจกลางเมือง แต่การลงทุนในทาวน์เฮ้าส์นี้ มักจะเจอปัญหาเรื่องของการอยู่อาศัยร่วมกับเพื่อบ้าน เนื่องจากความแออัด และบ้านมีขนาดเล็ก รวมทั้งกำแพงและรั้วบ้านล้วนถูกขนาบจากเพื่อนบ้านทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ด้านหน้าและด้านหลัง ดังนั้น หากคุณไม่อยากเจอชุมชนที่ไม่ดี การพิจารณาซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์ คุณต้องให้ความสำคัญกับเพื่อนบ้านด้วย ว่าเป็นใคร มีนิสัยอย่างไร โดยการสำรวจสอบถามเอาจากผู้อยู่อาศัยบริเวณนั้นๆ
รูปแบบการลงทุนในทาวน์เฮ้าส์ที่นิยมทำกันคือ ซื้อทาวน์เฮ้าส์มาปล่อยเช่า หรือมาทำออฟฟิศ ซึ่งทาวน์เฮ้าส์ในตัวเมืองจะเหมาะมากหากใช้ทำสำนักงานธุรกิจ ซึ่งเป็นลู่ทางที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดและดีที่สุด

ตึกแถว

ตึกแถวมือสองหากคุณคิดจะซื้อบ้านในเมืองหรือย่านที่มีเจริญแล้ว ตึกแถวมือสองเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม แต่ตึกแถวส่วนใหญ่มักมีข้อด้อยประการหนึ่งตรงที่ไม่มีที่จอดรถ จึงทำให้ไม่สะดวกในการอยู่อาศัยและใช้ทำธุรกิจ คนสวนใหญ่จึงสนใจเฉพาะตึกแถวที่คนเดินผ่านพลุกพล่าน หรือตรงป้ายรถเมล์
จุดด้อยอีกประการหนึ่งของตึกแถว คือ การกู้ยืมเงินลงทุนในตึกแถวมักมีเงื่อนไขข้อจำกัดมากกว่าบ้านชนิดอื่น เนื่องจากสถาบันการเงินมองว่าเป็นการกู้ยืมเงินเพื่อทำธุรกิจการค้า ดังนั้น คุณต้องพยายามเจรจากู้ยืมเงินบนเงื่อนไขสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้ได้ มีผลทำให้คุณกู้ได้วงเงินสูง ระยะเวลาผ่อนชำระนานขึ้น และดอกเบี้ยต่ำ
หากคุณคิดจะลงทุนในตึกแถว คุณควรมองหาตึกแถวที่สามารถจอดรถบริเวณถนนด้านหน้าได้ หรือสามารถจอดรถในบริเวณใกล้เคียงได้ ซึ่งรูปแบบการลงทุนในตึกแถวนี้ ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันคือ ชั้นล่างปล่อยเช่าสำหรับทำการค้า ส่วนชั้นบนจะกั้นซอยเป็นห้องให้คนเช่า เป็นต้น

บ้านเดี่ยว

ซื้อขายบ้านเดี่ยว จัดเป็นบ้านที่เหมาะสมกับการลงทุนมากสุด เพราะน่าอยู่อาศัยมากที่สุด กล่าวคือ มีพื้นที่ว่างใช้สอย พักผ่อนหย่อนใจมากกว่าบ้านประเภทอื่น มีความเป็นส่วนตัว และมีรูปแบบการอยู่อาศัยที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับเพื่อนบ้านมากนัก ประกอบกับบ้านเดี่ยวมีที่ดินค่อนข้างมาก ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้มูลค่าบ้านและที่ดินสูงขึ้นเมื่อถือครองในระยะเวลานาน เนื่องจากราคาที่ดินจะสูงขึ้นตามความเจริญของทำเลที่ตั้งมากกว่าบ้านประเภทอื่น ดังนั้น การเลือกซื้อบ้านเดี่ยวเพื่อการลงทุน หากมีบ้านเดี่ยวให้เลือกหลายหลังโดยมีลักษณะบ้านและราคาใกล้เคียงกัน  ให้คุณเลือกบ้านที่มีเนื้อที่ดินมากกว่าเสมอ เพราะระยะยาวแล้ว จะทำให้คุณมีโอกาสได้ประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่าที่ดินได้มากกว่า
แต่มีประเด็นหนึ่งที่คุณต้องพิจารณาร่วมด้วยหากลงทุนซื้อขายบ้านเดี่ยว คือ ทำเลที่ตั้งมักอยู่ห่างจากตัวเมืองออกไป ดังนั้น คุณควรเลือกทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก และใช้ระยะเวลาไม่นาน นอกจากนั้นต้องพิจารณาด้วยว่าบริเวณนั้นมีตลาดหรือแหล่งชุมชนที่สะดวกต่อการจับจ่ายใช้สอยด้วยหรือไม่
คอนโดมิเนียม
เลือกซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนคุณอาจตั้งคำถามว่าคอนโดน่าลงทุนไหม? เพราะปัจจุบันคนนิยมซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนกันมาก อาจกล่าวได้ว่าการลงทุนคอนโดมีลักษณะทางกายภาพที่เหมาะสำหรับการลงทุนน้อยที่สุด เพราะเป็นบ้านที่มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นสิ่งปลูกสร้าง ส่วนเนื้อที่ที่ดินที่ถือครองเป็นไปในลักษณะถือกรรมสิทธิ์ร่วม เมื่อเฉลี่ยออกมาแล้วถือว่ามีสัดส่วนน้อยมาก ทำให้ระยะยาว มูลค่าเพิ่มมีความโน้มเอียงค่อนข้างน้อย
ห้องชุดยังเป็นบ้านที่มีเงื่อนไขข้อจำกัดมากที่สุดในบรรดาบ้านทุกประเภท เพราะต้องขึ้นอยู่กับเพื่อนบ้านที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมทั้งหมด ดังนั้นปัญหาการอยู่อาศัยจึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่ายและบ่อยกว่า
จุดอ่อนที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสูงมาก เมื่อเทียบกับบ้านประเภทอื่นๆ เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง และยังมีข้อจำกัดในเรื่องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงห้องชุด ซึ่งทำให้ขาดความยืดหยุ่นในการใช้ประโยชน์
หากคุณจะลงทุนในคอนโด คุณต้องเลือกคอนโดที่ตั้งอยู่แถวโครงการรถไฟฟ้า เนื่องจากกระแสความต้องการของคนยุคใหม่และคนต่างชาติมีสูง และเป็นทำเลที่บ้านประเภทอื่นเข้ามาแข่งขันไม่ได้ เพราะแถวนั้นทำบ้านแล้วไม่คุ้ม หากคุณเลือกคอนโดเพื่อการลงทุนเหล่านี้มาปล่อยเช่าถือเป็นการเลือกลงทุนที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ส่วนคอนโดมิเนียมในทำเลอื่นๆ เมื่อพิจารณาถึงผลตอบแทนแล้ว มักออกมาค่อนข้างต่ำ ไม่น่าจูงใจ จึงไม่เหมาะกับการลงทุนเท่าไหร่
ส่วนปัจจัยอื่นๆที่สำคัญในการพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนคือ วิวทิวทัศน์ ทำเลที่ตั้ง วัสดุก่อสร้างและของตกแต่งที่ใช้ สิ่งอำนวยความสะดวก ราคาต่อตารางเมตร ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง และความน่าเชื่อถือของผู้ดำเนินโครงการ
อพาร์ตเมนต์
ลงทุนในอพาร์ตเมนต์การลงทุนในอพาร์ตเมนต์ถือเป็นการลงทุนที่มีผู้ให้สนใจอย่างกว้างขวาง ปกติแล้วการลงทุนในประเภทนี้จะสำเร็จมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัยดังต่อไปนี้
1. ต้องตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน ไม่เปลี่ยว มีความสะดวกสบายในการเดินทาง จะเป็นตัวช่วยให้อพาร์ตเมนต์นั้นๆมีความต้องการสูง ห้องว่างมีน้อย
2. ขึ้นอยู่กับค่าเช่าว่ามีค่าเช่าสูงหรือต่ำเพียงใด
3. ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการว่ามีมากน้อยเพียงใด
4. ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ คือทำให้อพาร์ตเมนต์มีความเรียบร้อยน่าอยู่ และการควบคุมไม่ให้ต้นทุนสงเกินไป
การลงทุนในอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่อย่างไหนดีกว่ากัน
หากคุณคิดจะลงทุนในอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก การจ้างคนอื่นมาดำเนินการในหน้าที่ต่างๆ จะไม่คุ้ม ดังนั้นคุณไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะมาดำเนินการด้วยตนเอง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่คุณไม่สามารถจัดหาให้กับผู้อยู่อาศัยได้เพราะไม่คุ้มกับการลงทุน ปัญหาเหล่านี้ คุณต้องคิดให้ดีก่อนการลงทุน
ถ้าเป็นกรณีอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ที่มีห้องจำนวนมาก คุณสามารถจ้างคนมาดูแลรับผิดชอบและลงทุนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆได้ จะยืดหยุ่นกว่าอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก คุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่า ช่วยให้เป็นที่สนใจกับผู้เช่ามากขึ้น ลดภาระการทำงานของคุณ และคุณมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น
ส่วนทำเลที่น่าสนใจมากสำหรับการลงทุนอพาร์ตเมนต์ คือ พื้นที่บริเวณสถานศึกษา หรือแหล่งที่ทำงานซึ่งมีคนจำนวนมากต้องใช้ชีวิตอยู่เป็นประจำ ส่วนหลักการพิจารณาว่าจะลงทุนในอพาร์ตเมนต์ย่านไหนดี คุณต้องประมาณการหารายได้สุทธิจากการดำเนินงานก่อนเสมอ เพื่อมาประเมินความคุ้มหรือไม่คุ้ม
สุดท้ายนี้ หวังว่าคุณคงได้รับประโยชน์จากแนวทางในการเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทไม่มากก็น้อย ถ้าคุณพบเจอบ้านหลังเหมาะๆที่ตรงกับแนวทางการลงทุนของคุณแล้ว จงอย่าปล่อยให้มันหลุดลอยไปเสียเลย รีบเข้าไปลงทุนและคุณจะรู้ว่าผลตอบแทนจากบ้านนั้นมันช่างคุ้มค่าเสียจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น