วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

7 เทคนิคขายบ้านและที่ดินให้ทันใจและได้ราคา


 ปัญหาที่สำคัญในการขายบ้านและที่ดินที่คุณคงหนีไม่พ้น คือ ปัญหาเรื่องการขาดสภาพคล่อง เนื่องจากการขายบ้านแต่ละครั้งทำได้ยาก ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก บางคนบอกขายเป็นปีๆก็ยังขายไม่ได้ ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่คุณรู้ไหมว่า ความเป็นจริงแล้วปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเสมอตามที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน แต่มันแสดงถึงความบกพร่องของตัวคุณเอง โดยเฉพาะในประเด็นการขาดเทคนิคและวิธีการขายที่เหมาะสมนั้นเอง
การขายบ้านและที่ดินอย่างรวดเร็วและได้ราคาถือเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่สามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติกันได้ เพียงแค่คุณต้องมีความเข้าใจและระมัดระวังในการดำเนินการ ไม่เพียงแค่คุณจะขายบ้านได้อย่างรวดเร็วเท่านั้นแต่คุณสามารถขายได้ราคาที่น่าพอใจอีกด้วย
หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการขายบ้าน เทคนิคที่จะนำเสนอต่อไปนี้ ถือเป็นเคล็ดลับที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถปฏิบัติได้จริง ภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน โดยมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ตกแต่งและซ่อมแซมบ้านให้ดูใหม่
เป็นขั้นตอนลำดับแรกที่คุณต้องทำก่อนประกาศขายบ้าน เป็นการปรับปรุง ตกแต่งภาพลักษณ์ของบ้านให้มีความน่าสนใจและดึงดูดใจมากขึ้น ไม่ว่าใครก็ตามล้วนชอบบ้านที่ดูใหม่ ดูสวย มีชีวิตชีวา ดังนั้น หากคุณสามารถทำให้บ้านตอบสนองความชื่นชอบของคนทั่วไปได้ โอกาสขายก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะลังเลที่จะต้องเสียเวลา และเงินทองในการซ่อมแซม ทาสี และทำความสะอาดบ้าน ถือเป็นข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรงต่อเจ้าของบ้าน จึงทำให้โอกาสขายบ้านลดลงตั้งแต่เริ่มต้นบอกขายแล้ว ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์คุณอย่ามองข้ามปัญหาเล็กๆน้อยๆเป็นอันขาด อาทิ ปัญหารอยรั่วของก๊อกน้ำ ปูนฉาบผนังที่แตกร้าว ประตูบ้านที่ส่งเสียงดัง สีที่กะเทาะ คราบสกปรกในบ้าน และคราบน้ำมันในครัว เป็นต้น คุณต้องเปลี่ยนความคิด และให้ความสำคัญกับจุดเล็กน้อยเหล่านี้ คุณจะพบว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ท่านขายบ้านได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

2. ประเมินราคาที่ดินเพื่อประกอบการตั้งราคา
เมื่อคุณได้ดำเนินการปรับปรุงบ้านให้เป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้พบเห็นแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือคุณต้องกำหนดราคาขายบ้านและที่ดินให้เหมาะสม แม้บ้านของคุณจะมีคุณสมบัติเด่นยังไงก็ตาม แต่การจะขายบ้านได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาบ้านเป็นสำคัญ ถ้ากำหนดราคาขายไว้ต่ำเกินไป แม้จะขายบ้านได้เร็วแต่ทำให้คุณสูญเสียรายได้ส่วนหนึ่งที่พึงได้รับ แต่หากกำหนดราคาขายไว้สูงเกินไป ก็จะทำให้บ้านขายไม่ออกซักที ดังนั้น การตั้งราคาขายที่เหมาะสม คือ การตั้งราคาขายให้สอดคล้องกับราคาตลาดที่แท้จริง โดยอาศัยการสอบถามราคาซื้อขายบริเวณใกล้เคียงหรือจ้างผู้ประเมินราคามืออาชีพที่มีความน่าเชื่อถือมาช่วยประเมินราคาที่ดินเพื่อนำมาใช้ตั้งราคาขายที่เหมาะสมต่อไป
3. อำนวยความสะดวกในการหาแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ซื้อ
การขายบ้านแตกต่างจากการขายสินค้าชนิดอื่น นอกจากราคาและตัวสินค้าแล้ว การขายบ้านส่วนใหญ่ต้องมีสถาบันการเงินมาช่วยสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ซื้อด้วย ดังนั้น เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องอำนวยความสะดวก อาศัยการติดต่อ เจราจา ต่อรองเงื่อนไขกับสถาบันการเงินหลายๆแห่ง ถือเป็นกลยุทธ์การขยายโอกาสการขายบ้านของคุณให้มากขึ้น เงื่อนไขการกู้ยืมที่ดีที่สุดที่ช่วยให้การขายบ้านมีความคล่องตัวมาก คือ เงื่อนไขการขายบ้านแบบไม่มีเงินดาวน์ และกู้ยืมเงินได้นานถึง 30 ปี
ขอให้ท่านระลึกไว้เสมอว่า ผู้ซื้อบ้านน้อยมากที่เข้าใจในเรื่องการกู้ยืมเงินซื้อบ้านกับสถาบันการเงิน หากต้องการให้โอกาสขายบ้านมากขึ้น คุณต้องเข้าไปช่วยเหลือเรื่องเหล่านี้ และให้ความกระจ่างกับลูกค้าว่าควรกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินใดดี เงินดาวน์และเงินผ่อนชำระรายเดือนเท่าไหร่ อัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ คุณสมบัติของผู้ขอกู้เป็นอย่างไร
4. เข้าพบนักกฎหมายเพื่อขอคำปรึกษาและคำแนะนำ
เนื่องจากจำนวนเงินที่ซื้อขายบ้านสูงมาก และขั้นตอนกว่าที่คุณจะได้เงินค่าขายบ้านนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามกฎหมายทั้งสิ้น ดังนั้น เพื่อช่วยให้การซื้อขายเป็นไปอย่างรัดกุม คุณต้องขอคำปรึกษาหรือคำแนะนำจากนักกฎหมายทุกครั้ง ซึ่งนักกฎหมายในที่นี้อาจเป็นคนรู้จักหรือความรู้ทางกฎหมายก็ได้
5. สัญญาซื้อขายบ้านเตรียมไว้ให้พร้อม
ทุกครั้งที่คุณวางแผนจะขายบ้านและที่ดิน คุณต้องจัดเตรียมสัญญาและใบเสร็จต่างๆ ที่จำเป็นไว้ให้พร้อม เมื่อไรก็ตามที่มีความจำเป็นต้องทำสัญญากัน จะได้ทำได้เลยไม่ต้องเสียเวลาในการจัดหาอีก
6. รู้จักกระตุ้นการขาย
เป็นขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาขายบ้านในสื่อต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขายบ้านขึ้น ควรจับลูกค้ากลุ่มพนักงานใหม่และกำลังหาบ้านเป็นของตัวเอง การลงประกาศขายบ้านที่ดิน อย่างเช่น หนังสือพิมพ์รายวัน เว็บบอร์ด เว็บไซต์ประกาศขายที่ดิน หรือ Social Network ต่างๆ  มีทั้งฟรีและเสียเงิน แล้วแต่คุณจะเลือก เดี๋ยวนี้กระแส Social Network กำลังมาแรง หากรู้จักใช้มันจะทำให้งานของคุณง่ายขึ้นก็ได้
7. ปิดการขายให้เป็น
ในวันที่คุณนัดลูกค้ามาดูบ้าน เทคนิคการปิดการขายที่มีประสิทธิภาพอันหนึ่ง คือ คุณต้องจัดทำสรุปสาระสำคัญของบ้านที่ขายลงในกระดาษแผ่นเดียว แจกให้ลูกค้าที่มาดูบ้านทุกรายเพื่อเป็นการเน้นและตอกย้ำจุดน่าสนใจให้กับลูกค้า ขอให้คุณจำไว้เลยว่าช่วงบ่ายของวันอาทิตย์คือช่วงเวลาทองในการทำธุรกิจของคุณ และอย่ามัวเสียเวลากับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายบ้านเป็นอันขาด
โปรดระลึกเสมอว่าการที่คุณขายบ้านและที่ดินด้วยตนเอง นอกจากจะทำให้คุณได้รับเงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยไม่ต้องเสียเงินค่านายหน้าแล้ว ยังทำให้ท่านได้รับความภาคภูมิใจเป็นของแถมอีกต่างหาก ท้ายนี้ขอให้คุณโชคดีกับการขายบ้านของตัวเองนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น