วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

เทคนิคกำจัดเสียงรบกวนจากข้างบ้าน


เคยใช่มั้ย อยู่บ้านห้องแถว !!! รำคาญจัง แต่ก็เกรงใจจริงๆ เคยมีประสบการณ์ใช่ไหมครับ เมื่อได้ยินเสียงรบกวนจากคนข้างบ้านหรือเสียงรบกวนดนตรีต่างๆเมื่ออยู่ในบ้านของเรา แต่ก็เกรงใจไม่กล้าไปบอก วันนี้เรามีวิธีจะหยุดปัญหาเสียงรบกวนเหล่านั้นให้อยู่หมัด ในกรณีที่กำแพงบ้านนั้นติดกัน ทำอย่างไรนั้นมาดูกันครับ

1. ตรวจสอบช่องโหว่บนผนังบ้าน
ให้เราลองสังเกตุที่มาของเสียงว่าเล็ดลอดมาจากช่องทางไหน จากนั้นเราก็ตรวจสอบพื้นที่ผนังว่ามีช่องโหว่หรือไม่หรือแนวกระเบื้องนั้นมีการประกอบไว้ดีหรือเปล่า ถ้าพบช่องโหว่หรือมีสิ่งใดผิดปกติให้ติดช่องโหว่เหล่านั้นอย่าให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาได้ก็จะทำให้ห้องสงบขึ้น

2. ปิดช่องเสียงด้านประตูทางเข้าทางออกซะ
อย่าลืมว่าช่องโหว่หลักๆของห้องในบ้านนั่นก็คือประตู ถ้าเราปิดเสียงช่องโหว่จากประตูทุกๆมุม ก็จะทำให้เสียงนั้นเล็ดลอดเข้ามาในห้องเราได้ยาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบประตูว่ามีวัสดุที่ดีมากน้อยเพียงใดด้วยนะครับ

3. ติดตั้งแผ่นซับเสียง
วิธีนี้จากค่อนข้างโปรนิดนึง เนื่องจากเราจะติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงเหมือนในห้องอัดเสียงดนตรี การติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงก็จะทำให้ผนังนั้นมีการดูดซับเสียงจากภายนอกหรือภายในได้ดียิ่งขึ้น จะทำให้ห้องสงบและเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

4. วางเตียงนอนให้ห่างจากผนังบ้าน
การวางเตียงนอนให้ห่างจากผนังบ้านฯนั้นจะดีกว่า เพราะว่าเมื่อเราพักผ่อนเสียงที่ดังมาจากภายนอกก็จะไม่มารบกวนเรามากนักจนเกินไป ถ้าเราวางเตียงนอนของเราชนกับผนังมากเกินไป อาจจะมีเสียงรบกวนดังมาจากภายนอกเข้ามารบกวนเราได้ง่ายขึ้น

5. ติดตั้งและตกแต่งด้วยผ้าดูดซับเสียง 
การตกแต่งห้องภายในบ้าน ถ้าเราเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้าหรือฟองน้ำ เช่น โซฟาหรือผ้าหลายชิ้น เช่น ในห้องครัว หรือ ห้องนั่งเล่น ก็จะทำให้วัสดุเหล่านั้นดูดซับเสียงที่ดังมาจากภายนอก ทำให้เสียงรบกวนนั้นน้อยลงและทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือไม่เปลืองค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น