วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการใช้แอร์ ให้ประหยัดไฟฟ้าในบ้าน

หลายๆคนคงเคยอ่านบทความเกี่ยวกับการประหยัดไฟฟ้าในการใช้แอร์มาพอสมควรแล้ว แต่วันนี้ผมจะมาสรุปวิธีประหยัดไฟฟ้าได้ง่ายและทำได้ไม่ยากกันนะครับ

ก่อนอื่นเลยให้เราหมั่นล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 2 ถึง 3 ครั้งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่การใช้งานว่ามีฝุ่นหรือคราบสกปรกมากแค่ไหน ให้เราถอดหน้ากากหรือแผ่นฟิวเตอร์แอร์มาล้างได้เดือนละครั้ง เพื่อให้แอร์นั้นใช้งานเต็มประสิทธิภาพ
เพราะถ้าเราไม่นำแผ่นฟิวเตอร์มาล้างก็จะทำให้อุดตันไม่สามารถระบายอากาศหรือความเย็นได้เต็มที่ วิธีนี้จะทำให้เราประหยัดไฟได้กว่า 10 กว่าเปอร์เซ็นต์

อีกวิธีเมื่อเราเปิดแอร์ไม่ควรตั้งอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้แอร์นั้นกินไฟมากกว่าปกติ ให้เราลองตั้งอุณหภูมิที่ประมาณ 27องศาเซลเซียส และใช้พัดลมที่ประหยัดไฟเบอร์ 5 เปิดช่วย ก็จะทำให้ห้องเย็นโดยทั่วห้องและสามารถประหยัดไฟได้ถึง 30% เลยทีเดียว


อีกข้อก็คือไม่ควรนำต้นไม้หรือนำผ้าเปียกๆ เข้าไปตากในห้อง เพราะจะทำให้แอร์นั้นทำงานหนักมากยิ่งขึ้นแถมยังต้องรีดความชื้นออกจากของก่อน ทำให้เสียพลังงานไฟฟ้าและสิ้นเปลืองไปโดยใช่เหตุ

ควรสำรวจว่าก่อนเปิดแอร์ภายในห้องนั้น อุณหภูมิมีความร้อนความเย็นมากแค่ไหน ถ้ามีความร้อนให้เราเปิดหน้าต่างเพื่อถ่ายเทอากาศภายในห้องก่อนสัก 15นาที หรือเปิดพัดลมเป่าเพื่อระบายอากาศออกไปเมื่อเปิดแอร์แล้วจะทำให้แอร์ไม่ทำงานหนักจนเกินไปก็จะทำให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

สุดท้ายให้เราสำรวจหน้าต่างและประตูหรือช่องระบายอากาศทุกช่อง  ภายในห้องหรือในบ้านของเรา โดยให้ปิดให้สนิทไม่ให้ความเย็นหรือความร้อนความชื้นจากภายนอกเข้ามา  จะทำให้แอร์ทำงานได้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การปรับทิศทางลมที่ออกจากแอร์ก็ควรปรับมากตรงผู้ใช้งานโดยตรงเพราะจะทำให้เราได้รับความเย็นโดยตรงโดยไม่ต้องปรับแอร์ให้มีความเย็นมากยิ่งขึ้น  วิธีนี้ก็จะช่วยให้การใช้แอร์นั้นเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น