วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับ! ดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน



เป็นที่รู้กันว่าในบ้านของเราจะต้องมีสิ่งมาอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้าจะนับกันย่อยๆก็น่าจะมีหลายชิ้นแต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นและสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1. เครื่องปรับอากาศหรือแอร์
โดยปรกติแล้วแต่นั้นมีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปีขึ้นไป ถ้าเรามันดูแลอย่างสม่ำเสมอการดูแลรักษาแอร์นั้นทำได้โดยวิธีง่ายๆ คือถอดแผ่นฟิวเตอร์ออกมาล้างทุกๆ 3 ถึง 6 เดือนก็จะทำให้แอร์นั้นไม่อุดตันจนเกินไป และจะทำให้ลดการใช้ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังทำให้อุณหภูมิของห้องต่ำลงแต่ใช้ไฟฟ้าลดลงได้

2. เตาแก๊ส
ภายในครัวให้เราหมั่นทำความสะอาดเตาแก๊สอยู่บ่อยๆ เพราะในตอนที่เราทำอาหารก็มักจะมีเศษอาหารตกลงไปสะสมและเตาแก๊สในบริเวณขดลวด ถ้าเราทำความสะอาดบ่อยๆก็จะทำให้แก๊สไหลเวียนได้ง่าย ไม่ติดขัดทั้งนี้ยังทำให้ไม่เปลืองแก๊สมากยิ่งขึ้นแถมยังช่วยรักษาเตาแก๊สให้มีอายุการใช้งานนานยิ่งขึ้นอีกด้วย

3. เตาอุ่นอาหารไมโครเวฟ
อายุการใช้งานของไมโครเวฟนั้นมีอายุการใช้งานได้ถึง 15 ปีเลยทีเดียวถ้าเรารักษาอย่างถูกต้องถูกวิธี เพียงแค่ทำความสะอาดภายในไมโครเวฟอยู่บ่อยๆ ไม่ให้คราบอาหารหรือสิ่งสกปรกไปอุดตันหรือสะสมอยู่ภายในตู้ไมโครเวฟ ซึ่งเศษอาหารเรานั้นจะเปลี่ยนเป็นคาร์บอนที่เป็นตัวทำลายวงจรไฟฟ้าภายในไมโครเวฟให้เสียหายได้ ให้เราใช้น้ำยาล้างจานกับฟองน้ำหรือผ้าเช็ดเบาๆซัก 2 ถึง 3 รอบก็น่าจะทำให้ไมโครเวฟของคุณสะอาดขึ้นแล้ว

4. ตู้เย็น
แน่นอนว่าทุกบ้านจะมีตู้เย็นใช้กันอยู่แล้ว การดูแลรักษาตู้เย็นก็คือให้เราทำความสะอาดภายในตู้เย็นและไม่ไว้ของในตู้เย็นจนรกเกินไป  ซึ่งจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากยิ่งขึ้น และการทำความสะอาดเอาสิ่งสกปรกออกไป ก็จะทำให้การทำงานในตู้เย็นไม่หนักจนเกินไป  และแผงระบายความร้อนก็มีการระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพของตู้เย็นนั้นสูงยิ่งขึ้น แต่ใช้ปริมาณไฟฟ้าที่ลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น