วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

เทคนิค! บริหารพื้นที่เล็กๆในบ้านให้รู้สึกเหมือนเป็นห้องใหญ่

ปฎิเสธไม่ได้เลยครับว่าการสร้างบ้านหรือการซื้อบ้านในปัจจุบันนี้ ขนาดห้องแทบจะไม่ใหญ่เหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากในเนื้อที่ในปัจจุบันนี้มีการใช้งานและมีบ้านผุดขึ้นมาอย่างมากมายราวกับดอกเห็ดเลยทีเดียว

โดยเฉพาะในส่วนของกรุงเทพมหานครหรือพื้นที่ที่ติดรถไฟฟ้าแล้วด้วย ขนาดห้องในบ้านนั้นมีขนาดที่เล็กมากแต่ราคาไม่เล็กตาม  วันนี้เราก็จะเอาเทคนิคหรือทริปได้ง่ายในการทำให้ห้องในบ้านของเรารู้สึกเหมือนเป็นห้องใหญ่ๆมาฝากกันครับ

1. จัดขนาดพื้นที่ให้พอเหมาะแก่การวางสิ่งของ ก่อนอื่นเลยให้เราสังเกตพื้นที่หรือขนาดห้องทั้งความยาวความกว้างความสูงและที่ทางให้เรียบร้อยเสร็จก่อน  ว่าขนาดห้องที่แท้จริงของเราเป็นอย่างไร  จากนั้นเราจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ควรซื้อให้พอดีกับพื้นที่ เพื่อที่เวลามาวางในห้อง จะทำให้ห้องไม่รกและไม่เกะกะจนเกินไป  ทำให้ห้องใหญ่และน่าอยู่มากขึ้นแถมยังได้พื้นที่วางเฟอร์นิเจอร์ครบครันเลยทีเดียว

2. วางแผนขนาดห้องของคุณในโปรแกรม 3D การทำแบบนี้จะทำให้คุณมองเห็นภาพหรือแปลนห้องในบ้านคุณได้ง่ายมากขึ้น เพราะไม่ต้องนำเฟอร์นิเจอร์มาวางจริงๆ แต่สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์และคำนวณพื้นที่ในโปรแกรมที่เป็นสามมิติหรือโปรแกรมห้องในบ้านได้เลย  สามารถโยกย้ายหรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ได้ตามต้องการ  ทำให้เราทราบว่าถ้าเราจะเอาเฟอร์นิเจอร์ในห้องบ้านเรา จะมีขนาดหรือพื้นที่เหลือให้เราใช้สอยมากแค่ไหน


3. อะไรควรซ่อนหรือควรเก็บก็จัดวางให้ดีๆ เมื่อเราอยู่บ้านไปสักพักก็จะทราบว่าเรามีของเยอะแยะมากมายเสียจริงๆ การนำของที่ไม่จำเป็นหรือไม่ใช้แล้วไปเก็บไว้ในพื้นที่หรือกล่องที่เก็บอย่างมิดชิดจะทำให้พื้นที่ของคนดูกว้างมากขึ้นและขนเก็บบรรดาพวกสายไฟหรือสายเคเบิลต่างๆ เช่นสายคอมพิวเตอร์ที่จะทำให้ห้องดูรกรุงรัง การเก็บสายไฟเหล่านี้จะทำให้พื้นที่ของห้องเหลือขึ้นมาอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยละครับ

4. ใช้สีที่ดูสว่างกว้างมากยิ่งขึ้น การทาสีในบ้านหรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีต่างๆมีผลกับมุมมองที่เราจะทำให้บ้านดูกว้างหรือเล็กลง การใช้สีเฟอร์นิเจอร์ในห้องต่างๆ ก็จะทำให้ห้องดูว่างขึ้นได้  เช่น ถ้าเราใช้สีที่สว่างๆ เช่นสีขาวหรือสีเหลืองก็จะทำให้ห้องดูสะอาดสดใสยิ่งขึ้น  แต่ถ้าเราใช้สีที่ทึบสีน้ำเงินหรือสีดำก็จะทำให้ห้องดูแคบลง แต่จะได้อารมณ์ของสีนั้นๆมาเช่น ความโรแมนติกเป็นต้น

นี้ก็คือวิธีง่ายๆในการออกแบบและดีไซน์ห้องในบ้านของเราให้มีขนาดที่กว้างมากยิ่งขึ้นครับ อย่าลืมเอาไปใช้กันนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น