วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์คือทางเลือกที่น่าสนใจจริงหรือ?

คุณรู้หรือไม่? บ้านนอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยของใครหลายๆคนแล้ว บ้านยังเป็นสินทรัพย์ที่เหมาะสมแก่การลงทุนอีกด้วย เพราะหากเทียบกับการลงทุนประเภทอื่นแล้ว การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก แถมยังให้ผลตอบแทนที่ดีและมีความเสี่ยงต่ำอีกด้วย

การที่คนเราจะซื้อบ้านสักหลัง มักมองเป็นเรื่องที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะราคาบ้านหลังหนึ่งไม่ใช้ถูกๆ ราคาเป็นแสนเป็นล้าน แต่เงินเดือนของเราเดือนๆหนึ่งหลักพันหลักหมื่น จะเอาเงินจากไหนไปซื้อ ไหนต้องมีเงินออมที่จะเอาไปดาวน์อีก สุดท้ายต้องพึ่งสถาบันการเงินที่เราต้องวิ่งเข้าหาเอง
เมื่อมีสถาบันการเงินให้กู้เงินและคุณได้บ้านสมใจแล้ว มันยังไม่จบแค่นั้น คุณต้องมีหน้าที่ผ่อนชำระเงินกู้รายเดือนอีก กว่าจะใช้หมดก็ปาไปเป็นสิบๆปี สถานการณ์แบบนี้ทำให้คนเราเริ่มไม่แน่ใจในการตัดสินใจของตนเอง เพราะหลังจากที่ซื้อบ้านไปแล้ว ภาระการผ่อนบ้านที่ยาวนาน ทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกว่าตัวเองสูญเสียโอกาสในการลงทุนหรือทำธุรกิจในด้านอื่นๆ ไปโดยปริยาย เพราะภาระการผ่อนชำระบีบรัดจนทำให้คุณเหลือเงินเพียงแค่ใช้ในชีวิตประจำวัน เงินที่จะใช้ในการลงทุนหรือธุรกิจอื่นไม่ต้องพูดถึง
หากคุณคิดเช่นนี้ ถือว่าคุณคิดผิด เพราะในความเป็นจริงแล้ว คุณไม่ได้เสียโอกาสในการลงทุนเลย เพราะการซื้อบ้านหากมองอีกมุมมองหนึ่ง
เท่ากับว่าคุณได้ลงทุนไปแล้วโดยไม่รู้ตัว ลองพิจารณาดูดีๆ เงินที่ผ่อนส่งบ้านของคุณไม่ได้หายไปไหน แต่การผ่อนส่งนั้นเป็นการลงทุนทีละน้อย วันใดที่คุณขายมันออกไป เงินจำนวนดังกล่าวจะกลับมาเป็นเงินก้อน พร้อมกับผลตอบแทนด้านอื่นๆ ที่คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งคุณวางแผนการลงทุนมาเป็นอย่างดี โดยใช้ความรู้และทักษะในการจัดการทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์มาประกอบ จะทำให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่น่าลงทุนเป็นอย่างมาก หากเทียบคุณสมบัติกับการลงทุนประเภทอื่นแล้ว มีความโดดเด่นอย่างชัดเจนในหลายๆเรื่อง โดยแยกประเด็นพิจารณาดังนี้

1. บ้านและที่ดินเป็นทรัพย์สินที่มีความต้องการสูงและมีอยู่จำกัด

บ้านและที่ดินถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ทุกคนและทุกครอบครัวต้องการมีไว้ครอบครอง ส่งผลทำให้ความต้องการมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆตามการเพิ่มขึ้นของประชากร จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ราคาบ้านพร้อมที่ดินในระยะยาวมักมีแนวโน้มสูงขึ้นด้านเดียวโดยตลอดและมีความเสถียรภาพ หากเกิดภาวะราคาลดต่ำลงก็จะเกิดในระยะสั้นเท่านั้น ถ้าถือครองไว้เป็นระยะเวลานาน มักไม่ขาดทุน ถือเป็นคุณสมบัติเด่นที่ทำให้การถือครองบ้านและที่ดินเป็นกลยุทธ์ทางการเงินเพื่อใช้ต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ การที่คุณนำเงินสดเปลี่ยนมาถือบ้านพร้อมที่ดินแทน เป็นวิธีเดียวที่คุ้มครองไม่ให้ค่าเงินต่ำลง เพราะเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ ราคาบ้านและที่ดินจะถีบตัวสูงขึ้นกว่าราคาสินค้าประเภทอื่นนั้นเอง

2. การลงทุนซื้อบ้าน สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและดอกเบี้ยต่ำ

แม้ราคาบ้านและที่ดินจะมีราคาสูง แต่คุณสามารถขอสินเชื่อหรือเงินกู้ต่อสถาบันการเงินไม่ยากเช่นกัน โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆ มีสภาพคล่องตัวสูง การซื้อขายบ้านพร้อมที่ดินก็จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว หากเปรียบเทียบกับการลงทุนแบบอื่นๆ การกู้ยืมเงินมาลงทุนเป็นไปได้ยาก มักไม่มีแหล่งเงินกู้ระยะยาวมาสนับสนุน เงื่อนไขที่คุณกู้ยืมเงินมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นี้เอง เป็นสิ่งจูงใจมากกว่าลงทุนประเภทอื่น

3. พร้อมทำประโยชน์และมีช่องทางหาผลตอบแทนหลายด้าน

คุณสามารถนำบ้านพร้อมที่ดินมาใช้ประโยชน์ได้หลายช่องทาง เช่นใช้เป็นที่อยู่อาศัย ใช้ทำการค้า นำมาปล่อยให้เช่า ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้เกิดรายได้คล้ายๆกับดอกเบี้ย หรือเงินปันผล นอกจากนั้นคุณยังซื้อเพื่อเก็งกำไรได้อีกด้วย
ที่กล่าวมาข้างต้น คงทำให้ท่านเริ่มสนใจที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่มากก็น้อย ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่เหมาะแก่การลงทุนในบ้านและที่ดินอย่างยิ่ง เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บ้านเรากำลังฟื้นตัว มาถึงจุดนี้หลายคนคงอยากรู้แล้วว่าการลงทุนในบ้านและที่ดินมีเทคนิคและกลยุทธ์ในการลงทุนอย่างไรบ้าง ความจริงแล้วการลงทุนในบ้านพร้อมที่ดินมีเทคนิคและกลยุทธ์มากมาย ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละคน โดยทั่วไปแล้วที่นักลงทุนนิยมทำกัน คือ
  1. ซื้อที่ดินเปล่า ถือไว้เพื่อหวังขายทำกำไรในอนาคต
  2. ซื้อที่ดินมาสร้างอพาร์ตเมนต์หรือบ้านเช่า
  3. การซื้อบ้านแล้วนำมาแสวงหาผลประโยชน์และผลตอบแทนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  4. ซื้อที่ดินเปล่า แล้วนำมาพัฒนาเป็นธุรกิจบ้านจัดสรร สร้างบ้าน อาคารพาณิชย์ หรือทำศูนย์การค้า
  5. ลงทุนทางอ้อมผ่านการซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ในต่างประเทศรู้จักในนาม Real Estate Investment Trusts หรือ REITS
  6. ลงทุนทางอ้อมผ่านการซื้อหุ้นของบริษัทที่ลงทุนในบ้านและที่ดินและอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่างๆ

ที่ยกตัวอย่างข้างต้น มีเหมาะสมกับผู้ลงทุนแตกต่างกัน หากคุณคิดว่าตัวเองมีความรู้ดีพอก็ควรลงทุนในสี่ทางเลือกแรก ส่วนรูปแบบที่ 5 และ 6 คงเหมาะสมกับคนที่ขาดความรู้ขาดประสบการณ์  แต่ใช่ว่าคุณจะทำไม่ได้ การหาความรู้เพิ่มเติมไม่ใช่เรื่องยาก ใครๆก็สามารถทำได้ อย่างที่บอกการลงทุนในที่ดินเป็นทางเลือกที่ทำได้ง่ายและทำความเข้าใจได้ไม่ยาก
มีประเด็นหนึ่ง ที่คุณต้องตระหนักไว้เสมอก่อนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คือ บ้านและที่ดินมีสภาพคล่องในการซื้อขายที่ต่ำ (llliquid Markets) กล่าวคือ หากคุณลงทุนในบ้านพร้อมที่ดินไปแล้ว เวลาคิดจะขายหรือคิดจะปล่อยเช่ามักทำไม่ได้ในทันทีเหมือนกับการซื้อขายหุ้น ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาและเทคนิคการขายบ้านและที่ดินพอสมควร ดังนั้นก่อนที่คุณจะลงทุนในบ้านพร้อมที่ดิน เงินที่คุณนำมาลงทุนนี้จะต้องเป็นเงินเย็นไม่ใช่เงินร้อน ถ้าคุณนำเงินร้อนมาลงทุนอาจเป็นทางนำพาสู่ความหายนะก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติมได่ที่>>www.landinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น