วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

ก่อนต่อเติมบ้านต้องรู้อะไรบ้าง

ในเรื่องของการต่อเติมบ้านจริงๆแล้ว  เราต่อเติมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดเลยแน่นอน  เพราะว่าเราทุกคนก็ต้องการบ้านที่สวยงามและเหมาะแก่การอยู่อาศัย  สำหรับคนที่ซื้อบ้านทั่วๆไป เช่น หมู่บ้านจัดสรรนั้น  จะได้รับการออกแบบมาในลักษณะที่คล้ายคลึงกันหรือเหมือนกันนั่นเองแต่ความต้องการของเราก็อยากจะต่อเติมบ้านให้มีลักษณะและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


ซึ่งลักษณะนิสัยและบุคลิกในการดำเนินชีวิตนั้นแตกต่างกันไป เช่น ผู้หญิงอาจจะต้องการห้องครัวที่ใหญ่  แต่ผู้ชายจะต้องการโรงจอดรถที่ใหญ่เป็นต้น  เพราะฉะนั้นในพื้นที่บริเวณบ้านของเราต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมแก่สภาพการใช้งานของแต่ละคนในครอบครัว

ถ้าเราจะต่อเติมบ้านนั้นจริงๆแล้วอาจจะต้องปรึกษาวิศวกรหรือผู้ชำนาญการในการต่อเติมบ้าน  ในการต่อเติมบ้านแต่ละครั้งนั้นมีความแตกต่างกัน เช่น ถ้าเราต้องการต่อเติมหลังคา นั่นหมายถึงว่าต้องมีในเรื่องของโครงสร้างเข้ามาเกี่ยวข้อง  ถ้าเราไม่มีความถนัดหรือเชี่ยวชาญเพียงพอก็อาจจะต่อเติมและทำให้โครงสร้างเรานั้นไม่มีมาตรฐานก็เป็นได้

ทำให้การรับน้ำหนักนั้นไม่ปลอดภัยต่อบุคคลในบ้านเป็นต้น  เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ต้องการปัญหาที่บานปลายจนเกินไปก็ควรจะจ้างวิศวกรผู้เชี่ยวชาญมาดูแลในเรื่องของการต่อเติมบ้าน  อาจจะใช้เงินทุนบางสักเล็กน้อย แต่ก็สร้างความมั่นใจและความมีมาตรฐานของอุปกรณ์ก่อสร้างด้วยเหมือนกัน

ทั้งนี้การต่อเติมบ้านบางครั้งเราอาจจะต้องปรึกษาเพื่อนบ้านด้วยเหมือนกัน  ซึ่งการต่อเติมบ้านนั้นเราจะต้องไม่เพิ่มความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นหรือสร้างปัญหาให้กลับบ้านข้างเคียง  โดยมาตรฐานการต่อเติมบ้านในทุกด้านทุกส่วน เราไม่ควรต่อเติมไปชิดขอบรั้วหรือกำแพงมากจนเกินไปจนทำให้บ้านข้างเคียงนั้นอากาศหรือบรรยากาศ ระบายไม่สะดวกหรือปิดกั้นวิสัยทัศน์ของมุมมองของเพื่อนข้างบ้านเป็นต้น

อย่าลืมว่าเมื่อเราต่อเติมบ้านไม่ใช่เรื่องเล็กๆที่ผมบอกละครับ  ก่อนจะเริ่มลงมือให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ชำนาญงานในการต่อเติมบ้านโดยเฉพาะ เพราะจะทำให้บ้านนั้นมีมาตรฐานและผลลัพธ์ที่ออกมาตรงกับใจเรานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น